Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng:

Triển khai quyết liệt, thành công các dự án, công trình trọng điểm

11:09 - Thứ Bảy, 22/10/2022 Lượt xem: 5289 In bài viết

Tân Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định, sẽ cùng ngành Giao thông vận tải nỗ lực phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, nhằm hoàn thành có chất lượng và đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng. Ảnh: THỦY NGUYÊN

Đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông

Chiều 21/10, Quốc hội đã tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Giao thông vận tải nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, tân Bộ trưởng Giao thông vận tải khẳng định, sẽ cùng cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông vận tải nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

“Tôi cảm thấy rất vinh dự đồng thời nhận thấy bản thân có trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi sẽ cùng với cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông vận tải cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành giao thông vận tải”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải, ngành giao thông vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Do vậy, khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua và sắp tới đây rất nặng nề.

“Ở cương vị Bộ trưởng, tôi sẽ hết sức nỗ lực, cố gắng cùng với Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kế thừa những kết quả, thành tựu, những kinh nghiệm quý báu của ngành giao thông vận tải trong nhiều nhiệm kỳ vừa qua để cùng lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức của ngành triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã tin tưởng giao phó”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trao đổi bên hành lang Quốc hội.

Về các nhiệm vụ cụ thể thời gian tới, tân Bộ trưởng Giao thông vận cho biết, trước hết ngành sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, các công trình trọng điểm quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ đã đặt ra, đặc biệt là dự án đường cao tốc bắc-nam phía đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như cùng phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công các dự án, công trình trọng điểm nằm trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội mà Quốc hội và Chính phủ đã thông qua.

Thúc tiến độ giải ngân đầu tư công, thu hút nguồn vốn ngoài xã hội

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục tập trung rà soát các dự án BOT trong thời gian vừa qua, để từ đó một mặt vừa xây dựng các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tồn tại của các dự án, mặt khác đưa ra các giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội cũng như các nguồn vốn khác để thông qua đó thúc đẩy xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước có giới hạn.

“Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, bao gồm cả các dự án của Bộ, cũng như hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trước mắt đối với các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là những dự án lớn, dự án có tính chất kết nối liên vùng, qua đó giúp các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế-xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Với kinh nghiệm nhiều năm công tác trong ngành ngân hàng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhận định, nguồn lực xã hội vẫn còn rất lớn để phát triển hạ tầng giao thông. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, theo Bộ trưởng, cùng với vốn Nhà nước, cần nghiên cứu, đưa ra các giải pháp thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội, đặc biệt từ các doanh nghiệp để xây dựng kết cấu hạ tầng.

“Các dự án đầu tư công trước đây là chủ trương rất đúng và trúng của Đảng, Nhà nước và thực tế có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế-xã hội”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, đồng thời cho biết đây chính là cơ sở để Bộ Giao thông vận tải tiếp tục nghiên cứu làm thế nào tập trung, thu hút được nguồn lực ngoài xã hội đưa vào phát triển hạ tầng giao thông.

Theo Nhân dân
Bình luận

Tin khác

Back To Top